Chuyên gia đầu ngành về IT, IoT Việt Nam cùng tham gia thảo luận về thực trạng thiếu hụt nhân lực CNTT và giải pháp mới cho bài toán nhân sự trong hiện tại và tương lai.
Cạnh tranh hay “đầu hàng” trước những ông lớn?
Theo CEO Nguyễn Đức Tài, các doanh nghiệp IOT Trung Quốc có nhiều thế mạnh nổi trội về giá do sản xuất sản lượng lớn, mẫu mã đẹp, đa dạng chủng loại để khách hàng lựa chọn, chưa kể tài chính dồi dào dễ dàng phủ rộng thương hiệu và phân phối rộng khắp. Nếu cạnh tranh về giá nhiều doanh nghiệp không thể “đánh lại”, cách tốt nhất là tìm hướng đi riêng cho mình.
Trước bài toán nan giải về sự phát triển và cạnh tranh của những sản phẩm Trung Quốc tại thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp buộc phải thay đổi để đi xa hơn bằng chiến lược cụ thể. Hoặc tìm con đường phát triển mới hoặc “đầu hàng” đầy cay đắng.
Cách phát triển để “đối đầu” nhanh nhất và hiệu quả nhất với đại gia Trung Quốc chính là sự liên minh giữa các doanh nghiệp ngành IoT trong nước vốn sẵn các thế mạnh cốt lõi để sản xuất với chi phí tốt. Đây chính là hợp tác “win-win” hai bên cùng có lợi, đưa sản phẩm Việt nâng tầm chất lượng hơn hẳn so với các mặt hàng Trung Quốc.